fbpx

Blog & Events

Quy trình thắt ống dẫn tinh diễn ra thế nào?

Thắt ống dẫn tinh là một phương pháp đình sản được khuyến khích ở nam giới vì có nhiều ưu điểm khi so sánh với các phương pháp kiểm soát thụ thai khác. Trong bài viết này, hãy cùng Fiesta tìm hiểu về toàn bộ quy trình thắt ống dẫn tinh cũng như các lý do nam giới nên chọn phương pháp đình sản này.

Thắt ống dẫn tinh sẽ cắt phần ống dẫn tinh nối mào tinh đến ống phóng tinh.
Thắt ống dẫn tinh sẽ cắt phần ống dẫn tinh nối mào tinh đến ống phóng tinh.

Thắt ống dẫn tinh triệt sản ở nam giới nên hay không?

Ống dẫn tinh là bộ phận dài khoảng 30-40cm, rộng khoảng 3mm nối liền mào tinh hoàn với ống phóng tinh. Nhiệm vụ chính của ống dẫn tinh là cầu nối giúp tinh trùng đi từ tinh hoàn đến ống phóng tinh. Tại đây, tinh trùng hòa cùng với tinh dịch được tạo ra từ túi tinh để phóng ra ngoài qua đường niệu trong quá trình xuất tinh.

Thắt ống dẫn tinh là một phương pháp đình sản ở nam giới, ngăn chặn thụ thai với độ hiệu quả cao và độ an toàn đã được kiểm chứng. Để đánh giá có nên lựa chọn thắt ống dẫn tinh không, cần tìm hiểu về ưu và nhược điểm của phương pháp này.

Thắt ống dẫn tinh sẽ cắt phần ống dẫn tinh nối mào tinh đến ống phóng tinh.
Thắt ống dẫn tinh sẽ cắt phần ống dẫn tinh nối mào tinh đến ống phóng tinh.

Ưu điểm của thắt ống dẫn tinh này khi so sánh với các phương pháp ngừa thai khác có thể kể đến như:

  • Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh nhanh chóng, đơn giản, nam giới sau khi được phẫu thuật có thể ra về ngay trong ngày. Đối với phương pháp đình sản nữ là thắt ống dẫn trứng thì có thể phải nằm viện từ 1 – 2 ngày trong suốt quá trình phẫu thuật và theo dõi.
  • Vết mổ nhỏ, mau lành, không gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật sau khi phẫu thuật.
  • Độ hiệu quả cao, tỷ lệ thụ thai ngoài ý muốn sau khi thắt ống dẫn tinh là 1/10.000, tức là hiệu quả đến 99,99%.
  • Không ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn sinh dục nam, tinh trùng và khả năng sinh hoạt tình dục của nam giới. Các phương pháp ngừa thai ở nữ như cấy que ngừa thai, đặt vòng, thuốc ngừa thai… có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết trong cơ thể.
  • Thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến khoái cảm, trải nghiệm sinh hoạt tình dục.
  • Khi đã thắt ống dẫn tinh, nam giới vẫn có thể nối lại ống dẫn tinh để tiếp tục có con, tỉ lệ thành công phụ thuộc vào thời gian người đó đã thắt ống dẫn tinh. Đối với thắt ống dẫn trứng ở nữ giới, tỷ lệ tái thông nối thành công và có con rất thấp nên không được khuyến nghị.

    Trước và sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh.
    Trước và sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh.

Ngoài các ưu điểm vượt trội, phương pháp đình sản nam cũng có một số nhược điểm như:

  • Sau phẫu thuật phải chờ một khoảng thời gian khoảng 3 tháng hoặc ít nhất 20 lần xuất tinh để có thể quan hệ an toàn, không thụ thai ngoài ý muốn. Lý do là vì lượng tinh trùng đã đi qua ống phóng tinh vẫn có thể còn sót lại sau phẫu thuật.
  • Giống như bất cứ phẫu thuật nào, thắt ống dẫn tinh có nguy cơ gây ra viêm, nhiễm trùng ở vết mổ nếu không được chăm sóc đúng cách.
  • Một số biến chứng có thể xuất hiện sau khi phẫu thuật như u tinh (sperm granuloma), tràn dịch màng tinh (Hydrocele) hay đau âm ỉ kéo dài ở vùng tinh hoàn.
  • Sau phẫu thuật có thể xuất hiện cảm giác đầy, nghẽn ở khu vực bìu. Nhưng tình trạng này sẽ hết sau khoảng 2-12 tuần.

    Tràn dịch màng tinh hoàn (hydrocele) là một biến chứng không gây nguy hiểm, có thể gặp phải sau khi thắt ống dẫn tinh.
    Tràn dịch màng tinh hoàn (hydrocele) là một biến chứng không gây nguy hiểm, có thể gặp phải sau khi thắt ống dẫn tinh.

Tuy nhiên, các biến chứng có thể gặp do thắt ống dẫn tinh thường không nghiêm trọng, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, có thể được bác sĩ điều trị bằng các loại thuốc kê đơn.

Với những ưu nhược điểm đã nêu, có thể thấy thắt ốn

Lý do mà một số người vẫn còn e ngại phương pháp này đa phần vì nghĩ thắt ống dẫn tinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý, khả năng sinh hoạt tình dục, sự nam tính của mình. Cần biết, phương pháp này hoàn toàn không tác động đến tinh hoàn, thế nên việc sản sinh hoóc môn sinh dục nam và tinh trùng vẫn diễn ra bình thường trong cơ thể. Tinh trùng không được “giải phóng” do thắt ống dẫn tinh sẽ được cơ thể hấp thụ, làm sạch một cách tự nhiên và tiếp tục sản sinh tinh trùng mới.

Đối tượng nào có thể lựa chọn thắt ống dẫn tinh?

Đối tượng phù hợp để thắt ống dẫn tinh là những gia đình đã có đủ con, không muốn có thêm con, hoặc người muốn kiểm soát khả năng thụ thai ngoài ý muốn. Đây là một phương pháp rất hiệu quả, tỷ lệ có con ngoài ý muốn gần như bằng 0.

Tuy nhiên, nam giới trước khi lựa chọn phương pháp này nên xem đây như một phương pháp đình sản vĩnh viễn. Bởi vì tỷ lệ tái thông nối thành công ống dẫn tinh để thụ thai không phải 100% và sẽ giảm dần theo thời gian đã thực hiện thắt ống dẫn tinh.

Bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích rõ quy trình cho nam giới trước khi thực hiện thắt ống dẫn tinh.
Bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích rõ quy trình cho nam giới trước khi thực hiện thắt ống dẫn tinh.

Thắt ống dẫn tinh có an toàn không?

Thắt ống dẫn tinh là một phương pháp phẫu thuật rất an toàn. Với quy trình thắt ống dẫn tinh đơn giản, không cần mở vết mổ lớn, vết thương mau lành thì đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của phương pháp đình sản này. Thắt ống dẫn tinh cũng không mang đến bất kỳ tác động xấu nào đến cơ thể, sức khỏe và trải nghiệm tình dục của nam giới.

So với các phương pháp đình sản phổ biến ở nữ giới như thắt ống dẫn trứng, cấy que hay đặt vòng thì thắt ống dẫn tinh còn có ít tác dụng phụ hơn, thế nên nam giới có thể hoàn toàn an tâm khi thực hiện phẫu thuật này.

Thủ thuật thắt ống dẫn tinh rất an toàn khi được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn.
Thủ thuật thắt ống dẫn tinh rất an toàn khi được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn.

Quy trình thắt ống dẫn tinh diễn ra như thế nào?

Quy trình thắt ống dẫn tinh có thể chia thành 3 giai đoạn, tuy nhiên thời gian để thực hiện toàn bộ phẫu thuật chỉ mất khoảng 30 phút.

1. Trước khi tiến hành thủ thuật

Trước khi tiến hành phẫu thuật, nam giới sẽ được bác sĩ giải thích quy trình thắt ống dẫn tinh, rủi ro, biến chứng có thể gặp phải. Nếu nam giới đồng ý thực hiện, bác sĩ có thể yêu cầu tiến hành một số xét nghiệm tiền phẫu để tránh các rủi ro ngoài mong muốn.

2.Tiến hành thủ thuật

Quy trình thắt ống dẫn tinh sẽ bao gồm 4 bước:

  • Bước 1: Bệnh nhân sẽ được làm sạch phần da cần phẫu thuật, thường là cạo lông vùng bìu và sát trùng. Bác sĩ có thể tiến hành gây tê cục bộ hoặc gây mê.
  • Bước 2: Với phương pháp phẫu thuật không dao hiện nay, bác sĩ sẽ tiến hành mở một lỗ nhỏ trên bìu bằng kìm nhọn phẫu thuật.
  • Bước 3: Lần lượt 2 ống dẫn tinh sẽ được bác sĩ lấy ra ngoài, cắt và buộc chỉ cả 2 đầu để tránh tình trạng tái thông nối trong tương lai.
  • Bước 4: Vết mổ sẽ được sát trùng một lần nữa và ép miệng vết mổ lại bằng băng cá nhân do vết thương nhỏ nên không cần khâu chỉ.

    Quy trình thắt ống dẫn tinh.
    Quy trình thắt ống dẫn tinh.

3. Sau khi tiến hành thủ thuật

Sau khi tiến hành phẫu thuật, nam giới được thắt ống dẫn tinh sẽ ở lại cơ sở y tế một vài giờ để theo dõi. Bác sĩ sẽ hướng dẫn chăm sóc vết thương, có thể kê thêm các loại thuốc giảm đau và kháng sinh để giúp người được phẫu thuật giảm cảm giác đau và khó chịu, cũng như giúp vết thương mau lành hơn.

Sau khi thắt ống dẫn tinh có phải nằm viện không?

Sau khi thực hiện quy trình thắt ống dẫn tinh, người được phẫu thuật có thể ra về ngay trong ngày, cần tránh các hoạt động mạnh hay để vết thương tiếp xúc với nước ít nhất 2 ngày sau phẫu thuật. Nếu được, nam giới nên nghỉ ngơi 1 ngày sau phẫu thuật để vết thương hoàn toàn ổn định là tốt nhất.

Thắt ống dẫn tinh sau bao lâu có thể sinh hoạt bình thường?

Đối với các sinh hoạt bình thường như làm việc, học tập, di chuyển, người được phẫu thuật có thể tham gia ngay sau khi rời cơ sở y tế. Đối với sinh hoạt tình dục và các hoạt động nặng, nam giới nên chờ ít nhất 2 tuần để vết thương hoàn toàn lành từ trong ra ngoài để có thể sinh hoạt một cách an toàn nhất.

Lưu ý quan trọng sau khi thắt ống dẫn tinh

Sau khi thắt ống dẫn tinh, nếu thấy một số dấu hiệu vết mổ nhiễm trùng như phần bìu đau dữ dội, vết thương chảy máu, mủ, sưng tím đi kèm với sốt thì bệnh nhân cần báo ngay bác sĩ.

Ngoài ra, tối thiểu trong 3 tháng hoặc 20 lần quan hệ đầu tiên, nam giới vẫn cần sử dụng các biện pháp ngừa thai khác. Sau 3 tháng, các bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ để chắc rằng không còn sự hiện diện của tinh trùng trong tinh dịch nữa.

Một lưu ý nữa là thắt ống dẫn tinh hoàn toàn không có khả năng phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục. Nam giới vẫn nên sử dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục như bao cao su để đảm bảo sức khỏe cho mình và đối tác nếu cần thiết.

Một số câu hỏi liên quan

1. Thắt ống dẫn tinh có đắt không?

Chi phí thắt ống dẫn tinh bao nhiêu tiền cho toàn bộ quy trình hiện nay bao gồm thăm khám, xét nghiệm và phẫu thuật có thể dao động khoảng 7.000.000 – 10.000.000 đồng. Toàn bộ quy trình có thể được thực hiện trong cùng một ngày.

2. Sau thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không?

Sau khi thắt ống dẫn tinh, nam giới có thể quan hệ bình thường sau ít nhất 2 tuần. Phẫu thuật không hề ảnh hưởng đến cảm giác, nhu cầu và khả năng sinh lý của nam giới. Một số nghiên cứu còn chỉ ra các cặp đôi có xu hướng hài lòng hơn về trải nghiệm tình dục sau khi nam giới thực hiện thắt ống dẫn tinh do tâm lý thoải mái và không bị gián đoạn do áp dụng các biện pháp tránh thai khác.

Trên đây là các thông tin cần biết về quy trình thắt ống dẫn tinh cũng như những lý do nam giới nên lựa chọn phương pháp đình sản này. Nam giới có thể ưu tiên lựa chọn phương pháp này khi không còn nhu cầu có thêm con để giúp người phụ nữ của mình có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn, không phải sử dụng các biện pháp tránh thai có thể ảnh hưởng đến nội tiết và cơ thể.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr
Share on reddit
Share on pinterest

Leave a Comment

អាសយដ្ឋាន​អ៊ីមែល​របស់​អ្នក​នឹង​មិន​ត្រូវ​ផ្សាយ​ទេ។ វាល​ដែល​ត្រូវ​ការ​ត្រូវ​បាន​គូស *

YOU MAY ALSO LIKE

Categories

Recent posts

tags

search

Nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi:

@Fiestavietnam 2020

kmKM