fbpx

Blog & Events

Dính bao quy đầu là gì? Có sao không? Nguyên nhân do đâu?

Dính bao quy đầu khá phổ biến ở nam giới. Vậy dính bqđ là gì? Có sao không? Nguyên nhân gây bệnh do đâu? Fiesta sẽ giải đáp thắc mắc về tình trạng dính bqđ và đưa ra một số cách giúp bạn phòng ngừa bệnh.

Dính bao quy đầu là gì?

Dính bqđ là tình trạng da quy đầu ở đầu dương vật bị dính, thường xảy ra một phần hoặc hoàn toàn.

Hiện, có 3 loại dính bqđ dương vật, bao gồm:

  • Dính tuyến: tình trạng này xảy ra khi da dính vào cấu trúc tuyến ở đầu dương vật. Bệnh dính bqđ dạng này có thể tự khỏi.
  • Cầu nối da dương vật: chất kết dính này dày hơn, có khả năng tồn tại vĩnh viễn và cần phẫu thuật.
  • Cicatrix: loại bám dính này là mô sẹo. Sau khi phẫu thuật, vùng điều trị co lại, dương vật tụt trở lại vào lớp mỡ mu và mắc kẹt lại.

    Dính bao quy đầu là gì? Có sao không? Nguyên nhân do đâu?
    Dính bao quy đầu là gì? Có sao không? Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân bao quy đầu bị dính vào quy đầu

Bao quy đầu dính vào quy đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, bao gồm:

1. Thói quen vệ sinh không đúng cách

Dương vật có 2 chức năng chính gồm bài tiết nước tiểu và xuất tinh. Vì vậy, nam giới cần giữ thói quen vệ sinh thường xuyên và đúng cách để ngăn các chất thải tích tụ, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm. Tình trạng này nếu kéo dài quá lâu, không điều trị có thể dẫn đến bqđ.

2. Bao quy đầu dài và hẹp

Dính bqđ dài và hẹp do yếu tố di truyền gây ra. Nam giới có bao quy đầu quá dài hoặc ngắn thường cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, người có phần da ở bao quy đầu thừa sẽ dễ ứ đọng các chất cặn bã như nước tiểu, tinh dịch,… tạo điều kiện thuận lợi gây viêm nhiễm và bqđ.

3. Viêm nhiễm ở quy đầu

Viêm nhiễm ở quy đầu thuộc nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh dính bqđ. Quy đầu viêm nhiễm có triệu chứng sưng, đau, viêm và cảm giác khó chịu. Người bệnh nếu gặp các triệu chứng này kéo dài, không điều trị có thể dẫn đến dính bqđ.

Ngoài ra, người quan hệ tình dục bừa bãi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu,… có nguy cơ cao dính bqđ. Mặt khác, khi dương vật chấn thương, các lớp mô dưới da ở đầu dương vật thay đổi, chất kết dính hình thành và gây hẹp bao quy đầu.

4. Chấn thương hoặc phẫu thuật

Dương vật là bộ phận nhạy cảm, sau chấn thương dễ có di chứng, sẹo,… gây ảnh hưởng đến sự di chuyển của da quy đầu. Mặt khác, dính bqđ thường xảy ra sau khi phẫu thuật cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh. Nguyên nhân do bao quy đầu trẻ sơ sinh không được cắt bỏ hoàn toàn. Khi trẻ sơ sinh lớn và phát triển nhiều mỡ ở vùng mu, chất kết dính sẽ hình thành và gây dính bqđ ở trẻ.

5. Có khối u xơ

Khối u xơ ở dương vật chiếm diện tích và gây cản trở bao quy đầu tuột lên xuống. Tình trạng này kéo dài, không điều trị sẽ tăng nguy cơ gây dính bqđ, không kéo được.

Dấu hiệu nhận biết bao quy đầu bị dính

Dính bao quy đầu thường không có triệu chứng và không gây đau đớn. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên có thể nhận thấy cảm giác giật mạnh khi cương cứng. (2)

Người dính bqđ, tế bào da chết, dầu và mồ hôi có thể mắc kẹt dưới da và tạo ra chất dịch màu trắng gọi là smegma. Chất này trông giống mủ nhưng không phải tình trạng nhiễm trùng.

Người dính bao quy đầu, tế bào da chết, dầu và mồ hôi có thể mắc kẹt dưới da và tạo ra chất dịch màu trắng gọi là smegma.
Người dính bao quy đầu, tế bào da chết, dầu và mồ hôi có thể mắc kẹt dưới da và tạo ra chất dịch màu trắng gọi là smegma.

Dính bao quy đầu có sao không?

Dính bqđ mức độ nhẹ không gây nguy hiểm và điều trị dễ. Tuy nhiên, nếu người bệnh phát hiện muộn hoặc không điều trị, da quy đầu dính lại rất chặt làm lỗ tiểu hẹp, các chất thải đọng lại nhiều, gây khó chịu và thậm chí nhiễm trùng đường tiểu.

Biến chứng có thể gặp khi bị dính bao quy đầu

Dính bqđ nếu không điều trị sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần, các hoạt động trong cuộc sống và gây nhiều biến chứng viêm nhiễm khác như:

  • Hẹp lỗ tiểu: người bệnh dính bqđ gây hẹp lỗ tiểu. Người bệnh sẽ đi tiểu khó, đau, tiểu tia nước yếu,…và thậm chí tắc đường tiểu.
  • Hẹp bao quy đầu: trẻ em 4-5 tuổi dính bqđ và không điều trị kịp thời. Khi trẻ đến tuổi dậy thì bệnh tiến triển gây hẹp bao quy đầu.
  • Hạn chế phát triển của dương vật: bệnh gây ảnh hưởng đến chiều dài và rộng của dương vật. Đặc biệt, bé trai đang trong độ tuổi dậy thì, dương vật phát triển chịu ảnh hưởng rất lớn.
  • Viêm nhiễm: dính bqđ khiến tinh dịch, chất thải, nước tiểu tích tụ, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Người bệnh không vệ sinh đúng cách và điều trị kịp thời có thể gây viêm nhiễm.
  • Nguy cơ ung thư, u xơ dương vật: người bệnh dính bqđ gây viêm nhiễm, u xơ kéo dài có xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn như ung thư và thậm chí tử vong.

Phương pháp chẩn đoán tình trạng

Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng da bao quy đầu bị dính bằng việc khám và quan sát. Người bệnh nếu thấy dương vật có dấu hiệu bất thường hãy đến gặp bác sĩ Nam khoa để được khám, chẩn đoán, tư vấn và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với tình trạng người bệnh.

Phương pháp chẩn đoán tình trạng dính bao quy đầu
Phương pháp chẩn đoán tình trạng dính bao quy đầu

Cách điều trị dính bao quy đầu

Phương pháp điều trị tùy thuộc tình trạng mỗi người, bao gồm:

  • Một số tình trạng dính bqđ có thể tự khỏi khi dương vật của trẻ sơ sinh phát triển và cương cứng tự phát.
  • Dùng kem steroid: bác sĩ kê kem bôi steroid cho người bệnh điều trị tại nhà. Kem steroid cần được bôi 2 lần/ngày trong vòng 4-6 tuần. Trước khi tháo chất dính bqđ người bệnh cần bôi kem gây tê lên dương vật và giữ khoảng 20-30 phút. Thuốc bôi làm mỏng vùng da xung quanh vết dính, người bệnh có thể điều trị dính bqđ từ từ theo thời gian. Quá trình gỡ bỏ chất kết dính mất khoảng 5 phút.
  • Phẫu thuật: một số trường hợp, người bệnh dính bqđ cần phẫu thuật để tách cầu nối ra. Việc điều trị này đôi khi được thực hiện tại phòng khám sau khi người bệnh được gây tê tại chỗ. Tuy nhiên, bác sĩ thường điều trị dính bqđ tại phòng mổ và người bệnh được gây mê toàn thân.

Biện pháp phòng ngừa bao quy đầu bị dính vào dương vật

Một số biện pháp phòng ngừa bao quy đầu dính vào dương vật, bao gồm:

  • Vệ sinh bao quy đầu.
  • Lộn bao quy đầu.

Bài viết trên, bạn có thể nắm được thông tin cơ bản về dính bao quy đầu và biết cách ngừa bệnh. Nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu bất thường ở dương vật, hãy đến bệnh viện uy tín để được khám, tư vấn và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với bản thân.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr
Share on reddit
Share on pinterest

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YOU MAY ALSO LIKE

Nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi:

@Fiestavietnam 2020

viVN