fbpx

Blog & Events

Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới và cách phòng tránh

Vô sinh ở nam giới là căn bệnh mà người đàn ông không có khả năng sinh con. Tình trạng này càng ngày càng gia tăng khiến cho căn bệnh trở thành nỗi lo của nhiều cặp vợ chồng. Hãy cùng theo dõi bài viết “Những dấu hiệu vô sinh nam giới và cách phòng tránh” để hiểu rõ về tình trạng vô sinh ở nam giới bạn nhé.

Bệnh vô sinh nam là gì?

Căn bệnh vô sinh ở nam giới là bệnh được hiểu đơn giản là nó khiến cho nam giới không còn khả năng sinh sản. Hiện nay tỷ lệ vô sinh nam chiếm khoảng 20% trong tổng số các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. Việc thăm dò nguyên nhân của tình trạng vô sinh nam cũng khá hạn chế, thường thì sẽ thông qua việc xét nghiệm tinh dịch đồ.

Bệnh vô sinh nam được chia làm 2 loại chính là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. 

Tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng tăng cao
Tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng tăng cao

Vô sinh nam nguyên phát

Đây là tình trạng mà hai vợ chồng chưa từng sinh con mà không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào. Và nguyên nhân chính là đến từ người nam giới.

Vô sinh nam thứ phát

Những cặp vợ chồng đã từng sinh con hoặc có thai nhưng gặp phải tình trạng sảy thai, động thai, nạo phá thai,… Sau đó họ cũng không sử dụng biện pháp tránh thai nào và quan hệ đều đặn, xuất tinh vào trong nhưng vẫn không có con. Nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất chủ yếu là do nam giới.

Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Xuất tinh sớm

Tình trạng xuất tinh sớm không phải do bẩm sinh, mà cũng có nhiều người trong quá trình quan hệ bị mắc phải. Nếu như ngay lần đầu quan hệ mà thời gian xuất tinh chỉ trong vòng 1 phút kể từ khi giao hợp thì đây là xuất tinh sớm bẩm sinh. Nhưng nếu như trước đây bạn quan hệ hoàn toàn bình thường nhưng gần đây thời gian quan hệ rút ngắn dưới khoảng 3 phút thì là xuất tinh sớm mắc phải. 

Nhưng xuất tinh sớm không đồng nghĩa với bệnh yếu sinh lý. Cũng có trường hợp xuất tinh sớm nhưng vẫn có khả năng làm phụ nữ mang thai. Nhưng hầu như khả năng có thai hiếm. Vì việc nam giới xuất tinh quá sớm khiến người phụ nữ chưa đạt được khoái cảm, nên cổ tử cung chưa mở để đón tinh trùng. Tinh trùng và trứng không gặp nhau thì không thể diễn ra quá trình thụ tinh.

Tinh dịch bị bất thường

Những bất thường ở tinh dịch mà bạn nhìn thấy được đang phản ánh chất lượng tinh trùng kém. Các biểu hiện bất thường của tinh dịch như:

  • Tinh dịch có màu kì lạ như vàng, xanh, nâu,…
  • Khi xuất tinh, phần tinh dịch bị vón cục, có những hạt trắng như hạt cơm, khi bóp thấy mịn như bột.
  • Lượng tinh dịch xuất ra không đạt được từ 2 – 5ml.
  • Sau khi xuất tinh khoảng 15 – 30 phút tinh dịch không hóa lỏng hay chỉ hóa lỏng một phần.
Lượng tinh dịch xuất ra ít và vón cục, bất thường
Lượng tinh dịch xuất ra ít và vón cục, bất thường

Bộ phận sinh dục bị bất thường

Hiện tượng bất thường ở cơ quan sinh dục nam giới có thể quan sát dựa vào những biểu hiện như có cảm giác bị đau, sưng, mọc mụn ở tinh hoàn, bìu và đầu dương vật. Khi sờ vào tinh hoàn có cảm giác đau, tinh hoàn sưng to, u cục hoặc quá nhỏ, phần bìu sưng phồng, tấy đỏ. Có nhiều trường hợp đau kèm theo tinh dịch màu hồng. Đây có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm tinh hoàn, viêm mào tinh hoặc viêm ống dẫn tinh.

Những bất thường này không chỉ khiến phái mạnh bị suy giảm ham muốn, gặp khó khăn khi quan hệ mà còn làm cho tinh trùng gặp trứng khó khăn hơn. Nguy hiểm hơn, tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục kéo dài mà không được điều trị triệt để sẽ có khả năng gây vô sinh ở nam giới.

Rối loạn cương dương

Đây là tình trạng nam giới khó kiểm soát hoặc không kiểm soát được sự cương cứng. Dấu hiệu này nam giới có thể cảm nhận được một cách dễ dàng. Khi bị rối loạn cương dương, nam giới không thể xuất tinh như bình thường. Lượng tinh dịch khi xuất ra cũng ít hơn, thậm chí quan hệ mà không thể xuất tinh. Từ đó nam giới cũng trở nên tự ti, mặc cảm và không còn hứng thú với đời sống tình dục. Tần suất quan hệ suy giảm, việc thụ thai cũng trở nên khó khăn hơn.

Những cách phòng tránh vô sinh ở nam

Dân gian ta luôn có câu “phòng còn hơn chữa”. Cho nên không nên để tình trạng vô sinh xảy ra mà các quý ông nên có cách phòng tránh ngay từ đầu. Để được như vậy nam giới cần:

  • Duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh bị tăng cân béo phì do ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn có dầu mỡ,… 
  • Luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt, giảm căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Không ngại chia sẻ với vợ về những bất thường khi cơ thể mình mắc phải để cả hai có phương án hợp lý. Hoặc bạn cũng có thể tìm đến bác sĩ để có lời tư vấn tốt nhất, không nên giấu bệnh, tự ti.
  • Duy trì đời sống quan hệ vợ chồng an toàn, khoa học. 
  • Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra những căn bệnh bất thường.
  • Hạn chế hết mức việc hút thuốc, uống rượu hay sử dụng chất kích thích.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để khí huyết lưu thông.
dấu hiệu vô sinh ở nam giới
Đừng tự ti mà hãy đi thăm khám ngay nếu có dấu hiệu bất thường

Những triệu chứng vô sinh ở trên có thể khiến nhiều nam giới chủ quan, nghĩ rằng chỉ là bệnh lý bình thường mà ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên nếu “ủ bệnh” càng lâu càng khiến cho bệnh trở nên khó điều trị. Vì thế, khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục càng sớm càng tốt.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr
Share on reddit
Share on pinterest

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YOU MAY ALSO LIKE

Nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi:

@Fiestavietnam 2020

viVN